VMware ได้คาดการณ์ถึง 8 เทคโนโลยีระดับองค์กรที่เราจะได้เห็นความชัดเจนในปีนี้


Credit: alphaspirit/ShutterStock

8 เทคโนโลยีที่กล่าวถึงมีดังนี้

1.Hybrid Apps

นิยามของ Hybrid Apps ก็คือแอปพลิเคชันที่มีการผสมผสานแบบ Microservices ทั้งนี้ก็เพื่อตอบโจทย์ในเรื่องของ Flexibility ในการบริหารจัดการ เช่น องค์กรอาจอยากใช้บริการข้อมูลจากผู้ให้บริการคลาวด์เจ้าหนึ่งร่วมกันบริการ Machine Learning หรือ Analytics จากที่อื่น หรือในสถานการณ์ที่องค์กรต้องการทำงานร่วมกันกับคู่ค้าทางธุรกิจอื่นๆ

2.Edge

การเติบโตฝั่งของ Edge นั้นมีนัยสำคัญอย่างมาก โดยคาดว่าเทรนด์โซลูชันสำคัญในด้านนี้คือ การลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ การที่องค์กรสามารถนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ในสถานที่ห่างไกลด้วยซอฟต์แวร์อย่างฉับไว หรือการรวบเอาส่วน Infrastructure ที่จำเป็นเข้าไว้ด้วยกัน เช่น ฮาร์ดแวร์ตัวเดียวที่ทำหน้าที่ได้ทั้ง SD-WAN หรือแยกรันแอปขนาดเล็กได้

3.Shared Specialize Hardware

FPGA และ GPU เป็นฮาร์ดแวร์ชนิดพิเศษที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเฉพาะด้านอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจากเดิมที่จะต้องนำเข้ามาใช้แยกขาดจะกลายเป็นโมเดลแบบแชร์ใช้มากขึ้นเพราะมีบริการบางอย่างที่ทำให้แอปสามารถรีโมตผ่าน Ethernet เข้าไปใช้ FPGA และ GPU ได้ ตัวอย่างเช่น BitFusion เป็นต้น

4.Security

ปกติแล้วองค์กรควรฝังเรื่อง Security เป็นเนื้อแท้ตั้งแต่ระดับแอปพลิเคชันเมื่อเริ่มตั้งต้นกับโปรเจ็คใหม่ๆ อย่างไรก็ตามเราได้มาถึงจุดที่นโยบายด้าน Network และ Security ไปจนถึง Firewall จะถูกสร้างขึ้นแบบ Dynamic ตามวงจรชีวิตของแอปพลิเคชัน โดยแนะนำให้องค์กรลองสร้างโปรเจ็คพัฒนาด้วย Kubernetes ประกอบกับโซลูชันใหม่ๆ อย่าง SDN และโซลูชัน Security สมัยใหม่

5.Big Idea for Small Device

เรารู้จักกับฮาร์ดแวร์ขนาดเล็กอย่าง Rasberry Pi ที่ทำอะไรได้มากมายในราคาย่อมเยาว์แล้ว แต่เมื่อรวมเข้ากับเทคโนโลยีระดับองค์กรอย่าง Virtualization หรืออื่นๆ อาจนำไปสู่มุมมองนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาด้วย

6.99% Machine Learning

เทคโนโลยีของ ML มาถึงจุดที่เข้าถึงได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญมากมาย ซึ่งหากผู้เล่นรายไหนทำให้องค์กรสามารถใช้ ML ได้ถึง 99% โดยไม่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญได้คาดว่าจะกลายเป็นผู้นำแน่นอน

7.Cloud Disaggregation

ในหลายกรณีองค์กรไม่สามารถยกข้อมูลขึ้นคลาวด์ได้ ด้วยเหตุนี้จึงมีบริการอย่าง Amazon RDS On-premise เกิดขึ้น คาดว่าในปีนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดบริการดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น โดยมีความต้องการมาจากภาคธุรกิจ

8.Share Service Platform

ในบางอุตสาหกรรมจำเป็นต้องมีการทำงานร่วมกันในหลายส่วนของธุรกิจเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ โดยการตั้งแพลตฟอร์มเพื่อแชร์กันใช้ถือเป็นโมเดลที่น่าสนใจซึ่งสามารถแบ่งแยกได้ด้วย Virtualize Software แทน นอกจากนี้ยังอาจสร้างช่องทางทำเงินใหม่ขึ้นมาด้วย

ที่มา :  https://www.vmware.com/radius/enterprise-tech-trends-2020/