กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ประกาศ เตรียมใช้ IBM Summit Supercomputer ที่เร็วที่สุดในโลกเพื่อค้นวิธีรักษาหรือบำบัดโรค COVID-19

IBM Summit เป็น Supercomputer ขนาด 10,096kW ประกอบด้วยหน่วยประมวลผลมากถึง 4,608 Nodes โดยแต่ละจะมี Power9 CPU ความเร็ว 3.07 GHz 2 ตัวและ Nvidia Volta V100 GPU อีก 6 ตัว ทำให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดถึง 200 PetaFLOPS

Oak Ridge National Laboratory ระบุใน Blog ว่า การที่จะเข้าใจส่วนประกอบเชิงชีววิทยาอย่างไวรัสนั้น นักวิจัยจะต้องเพาะเชื้อจุลินทรีย์และดูการตอบสนองต่อส่วนประกอบใหม่ ซึ่งกระบวนการนี้อาจต้องใช้เวลานานมากถ้าไม่ใช้คอมพิวเตอร์ที่สามารถทำการจำลองเชิงดิจิทัลเพื่อบีบช่วงตัวแปรที่เป็นไปได้ให้แคบลง หรือแม้ว่าจะใช้คอมพิวเตอร์แล้ว ก็ยังคงเป็นงานที่มีความท้าทายอย่างมาก การจำลองทางคอมพิวเตอร์สามารถตรวจสอบว่าตัวแปรที่แตกต่างกันจะตอบสนองต่อไวรัสที่แตกต่างกันได้อย่างไร แต่เมื่อตัวแปรสามารถประกอบด้วยเศษชิ้นส่วนของข้อมูลที่แตกต่างกันมากถึงหลักล้านหรือพันล้านชิ้น และจำเป็นต้องรันการจำลองหลายครั้งเมื่อนำข้อมูลมาประกอบกัน การใช้ฮาร์ดแวร์ที่หาได้ทั่วไปจึงกินเวลาที่ใช้ประมวลผลมหาศาล

ด้วยเหตุนี้ นักวิทยาศาสตร์จึงหันมาใช้ Summit Supercomputer จาก IBM ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถตรวจสอบส่วนประกอบ 8,000 รายการได้ภายในเวลาไม่กี่กัน และสามารถระบุส่วนประกอบโมเลกุลขนาดเล็กที่เป็นไปได้ว่ามีประโยชน์ในการยับยั้งเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ที่ก่อให้เกิดโรค COVID-19

<iframe width="620" height="349" src="https://www.youtube.com/embed/IRtBKUeAly4" frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen></iframe>

“Summit เป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยให้ได้ผลลัพธ์การจำลองอย่างรวดเร็วแบบที่เราต้องการ เราใช้เวลาเพียงหนึ่งหรือสองวัน [ในการทำให้ได้ผลลัพธ์] ในขณะที่ต้องใช้เวลานานหลายเดือนเมื่อใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไป” — Jeremy Smith ผู้อำนวยการศูนย์ UT/ORNL Center for Molecular Biophysics และหัวหน้าทีมวิจัย COVID-19 ของมหาวิทยาลัย University of Tennessee กล่าว

ทีมนักวิจัยยังเน้นย้ำอีกว่า ทุกชิ้นงานของพวกเขาจำเป็นต้องผ่านการทดลองเชิงวิทยาศาสตร์ ซึ่งตอนนี้พวกเขาพบแล้วว่าระบบคอมพิวเตอร์สามารถเข้ามาสนับสนุนการคำนวณบางอย่างได้ จนถึงตอนนี้ นักวิจัยเริ่มค้นพบยาตัวใหม่ที่ใช้รักษาโรคผ่านการใช้เทคโนโลยี Machine Learning แล้ว

ที่มา: https://www.extremetech.com/computing/307381-the-fastest-supercomputer-on-earth-is-being-deployed-against-coronavirus